top of page
Search
กล้าไม้

การคัดเลือกแม่ไม้

Updated: Feb 24, 2020



ในการขยายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นพืชหรือ สัตว์ สิ่งที่ต้องคำนึงคือสายพันธุ์ เพื่อให้ลูกตามวัตถุประสงค์ที่ผู้ขยายพันธุ์ต้องการ ต้นไม้หรือไม้ป่าก็เช่นกัน จะต้องเลือกให้ตรงกับความต้องการ ไม่ว่าจะปลูกเพื่อ เนื้อไม้, เก็บใบ ดอก ผล, ปลูกป้องกัน อนุรักษ์ดินและน้ำหรือทำไม้ประดับในเขตเมือง

ประเด็นที่ทุกคนกำลังตื่นตัวในขณะนี้คือ รัฐบาลได้ปลดล็อคกฎหมายป่าไม้ ทำให้กระแสปลูกป่าเพิ่มมากขึ้น จนผมอดเป็นห่วงไม่ได้ว่า หากนำกล้าไม้ที่ไม่ได้คัดแม่ไม้มาปลูก ความฝันที่จะได้ใช้หรือขายไม้ จะสิ้นหวังหรือไม่ ในประเด็นการคัดแม่ไม้ในวันนี้ผมจึงของพูดเรื่องการคัดแม่ไม้สำหรับทำท่อนซุงเพื่อผลิตไม้แปรรูปครับ

 

ลักษณะของแม่ไม้ที่ดี ควรพบลักษณะดังนี้

  • เปลา คือ ไม่มีปุ่มตาและโพรง

  • ตรง คือ ไม่คดงอ

  • กิ่งล่างนับจากโคนอยู่ในตำแหน่ง 2 ท่อนซุงขึ้นไป (10 เมตร) สำหรับไม้ขนาดใหญ่ เช่น ยางนา เหียง พลวง สัก เป็นต้น แต่สำหรับผมใช้ 3 ท่อนซุง (15เมตร) และ 1 ท่อนซุงสำหรับไม้ขนาดกลาง เช่น เก็ดแดง กระพี้นางนวล กระพี้เขาควาย ชิงชัน เป็นต้น

  • ไม่มีกาฝาก โรคแมลง รอยเจาะน้ำมันหรือรอยฉีกขาด

  • ริดกิ่งได้เองโดยธรรมชาติ

  • เรือนยอดแคบ กิ่งทำมุมกับลำต้นอย่างน้อย 25 องศา

สำหรับท่านที่เพาะกล้าไม้เพื่อจำหน่าย จ่ายแจก ผมอยากจะรบกวนท่านได้คำนึงถึงข้อนี้เป็นประการแรก ส่วนท่านที่เก็บปลูกเอง ก็ลองนำความรู้และหลักการคัดแม่ไม้นี้ไปใช้ทุกครั้งครับ

ถามว่าปลูกป่าอนุรักษ์ฟื้นฟูป่า การคัดแม่ไม้จำเป็นมั้ย....ขอตอบว่าจำเป็นเช่นกัน เพราะว่าแม่ไม้ที่ดีก็จะได้ต้นกล้าที่แข็งแรง ทนโรค การฟื้นฟูป่าก็จะสำเร็จได้ป่าที่สมบูรณ์ครับ




256 views0 comments

Comments


bottom of page