top of page
Search
กล้าไม้

หว่านเมล็ด ปลูกต้นไม้

Updated: Jun 12, 2021



ด้วยสภาพสิ่งแวดล้อมที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ื ทั้งปัญหา PM 2.5 เอย

ปัญหาโลกร้อนเอย...เราเชื่อว่าการปลูกต้นไม้คือคำตอบ

 

ต่างประเทศเริ่มตื่นตัวและส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีรากฐานจากผลผลิตของนิเวศน์ป่าไม้ (Forest Bio-based Economy) เพราะนอกจากแทบทุกส่วนจะให้ประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม เช่น กักเก็บน้ำ ให้ปุ๋ยแก่ดิน ให้อากาศบริสุทธิ์แก่เรา ดูดซับคาร์บอนลดภาวะโลกร้อน ฯลฯ

การปลูกต้นไม้ยังให้ประโยชน์ด้านเศรษฐกิจด้วย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไม้ เห็ดที่เกิดรอบๆ ดอกหรือใบที่เป็นอาหารได้ นอกจากนั้น ป่าไม้ยังเป็นทรัพยากรที่สามารถปลูกทดแทนได้ ไม่มีวันหมด ถ้าทำอย่างถูกวิธี

ประเทศไทยมีภูมิศาสตร์และสภาพอากาศที่เหมาะกับการเจริญเติบโตของต้นไม้มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ในยุโรปกว่าต้นสนจะโตจนใช้งานได้ ต้องใช้เวลากว่า 75 ปี ในขณะที่ต้นสัก ยางนา หรือตะเคียนปลูกอย่างถูกวิธีใช้เวลาแค่ 30 ปี ก็สามารถใช้ประโยชน์ได้...แล้วทำไมเราจึงไม่เริ่มปลูกตั้งแต่วันนี้

 

ทีมงานเราหวังจะเห็นโลกใบนี้มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้น คนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องไม้พื้นถิ่นและหันมาปลูกต้นไม้กันมากขึ้น ดังนั้น ภารกิจของเราคือการสนับสนุนทุกคนที่อยากมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะอยากแค่ปลูกต้นไม้หลังบ้านหรืออยากมีป่าส่วนตัวที่ให้ประโยชน์แก่ส่วนรวม ให้สามารถสร้างพื้นที่สีเขียวที่เหมาะกับตัวเองได้มากที่สุด


(รายละเอียดเพิ่มเติมเรื่อง Forest Bio-based Economy สามารถชมได้ในคลิปนี้)



2,626 views0 comments

Comentarios


bottom of page